Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Bệnh eczema là gì?

Posted on 00:39 in
Bệnh eczema là một trong số bệnh ngoài da thường thấy thường thấy trong cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày. Bệnh eczema không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp thẩm mỹ của con người mà nó còn tác động nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống sinh hoạt. Eczema là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhưng một vài người lại chưa biết bệnh eczema là gì? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ nhắc đến căn bệnh này để các bạn có khả năng hiểu hơn.



Nguyên do gây bệnh eczema

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh eczema nên việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh, một vài tác nhân chủ yếu gây ra bệnh như:
- Do tác động từ bên ngoài: bệnh nhân thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường có nhiều tác nhân gây bệnh thuộc những nhân tố vật lý, hóa học, thực vật xung quanh chúng ta như việc tiếp xúc ánh sáng mặt trời chứa nhiều tia bức xạ, do tiếp xúc với các loại hóa chất của sữa tắm, xi măng, dầu mỡ, mỹ phẩm,..
- Do yếu tố bên trong tác động như do cơ địa người bệnh, bệnh nhân hay bị rối loạn thần kinh, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết cũng là tác nhân dẫn tới bệnh eczema rất thường gặp. người bệnh mắc  một vài bệnh như nhiễm trùng xoang, nhiễm trùng gan, viêm nhiễm đại tràng, suyễn, những bệnh về thận, viêm tai,.. cũng có nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể do yếu tố di truyền lúc trong gia đình người bệnh có tiền sử người bị eczama,.. Vấn đề chế độ dinh dưỡng không phù hợp, thiếu chất, hệ miễn dịch kém cũng là căn nguyên dễ gây bệnh.

Dấu hiệu bệnh eczema
Bệnh eczama có thể xuất hiện ở bất kì vùng nào trên thân thể con người có khả năng ở một chỗ hoặc nhiều chỗ khác biệt. Bệnh phát triển qua các giai đoạn khác nhau và có dấu hiệu tương ứng với từng thời kỳ:
- Giai đoạn đỏ da là giai đoạn đầu của bệnh với triệu chứng ban đầu là ngứa ngáy sau ấy sẽ xuất hiện các mảng đỏ trên da
- Giai đoạn mụn cóc: lúc này người bệnh sẽ thấy các mụn nước có đường kính khoảng 1 – 2mm  nổi dần lên trên các mảng da đỏ. những chiếc mụn nước này thường dễ vỡ và chảy ra dịch dính, có mùi tanh. Nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ thì dễ dàng bị viêm khiến cơ thể bị phù nề sưng lên, bệnh nhân cảm thấy đau nhức, mỏi mệt và có khả năng tấy hạch. Giai đoạn này được gọi là cấp tính.
- Giai đoạn đóng vảy: lúc mà các mụn nước vỡ ra lâu dần sẽ khô lại và đóng vảy. Giai đoạn này gọi là  giai đoạn bán cấp
- Giai đoạn hằn cổ trâu: ở giai đoạn này thì các vết đóng vảy đã dày cộm lên và chuyển sang màu sẫm, người bệnh cảm thấy ngứa ngáy bứt rứt không yên, dai dẳng. Đây gọi là giai đoạn mãn tính.

Cách chữa trị bệnh
Bệnh eczema thường rất khó điều trị bởi việc xác định xác thực tác nhân gây bệnh rất khó khăn. Chính do vậy, việc chữa trị bệnh cần phải được hợp tác lâu dài và chặt chẽ với chuyên gia để tìm ra căn nguyên gây bệnh, từ đó mới có giải pháp chữa trị hợp lý. thường ngày thì bệnh sẽ được điều trị theo biểu hiện cụ thể:
- Nếu bị ngứa thì bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng một số loại thuốc uống chống dị ứng hoặc một vài loại thuốc nước.
- Thuốc bôi hoặc rửa tại chỗ như dùng thuốc tím pha loãng để rửa vết thương. Còn tùy thuộc vào giai đoạn thì người bệnh sẽ có khả năng sử dụng thuốc bôi nước, thuốc kem hoặc thuốc mỡ,..
- Trường hợp bệnh nặng thì người bệnh có khả năng sử dụng thêm thuốc kháng khuẩn chống nhiễm trùng hoặc thuốc chống viêm nhiễm ngứa,..
Trên đây là một số thông tin về bệnh eczema mà chúng tôi muốn đem đến để bác bạn có khả năng hiểu biết hơn về căn bệnh này. Nếu bạn phát hiện ra biểu hiện bệnh thì hãy tới trung tâm y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời để phòng ngừa tác động nguy hiểm đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét